วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

รู้ลึก รู้จริง เรื่อง microSD card และเทคนิคการเลือกซื้อ

หน่วยความจำสำหรับโทรศัพท์มือถือ

microSD cardเนื่องจากหน่วยความจำที่มากับโทรศัพท์ทั่วไป หรือสมาร์ทโฟน ส่วนใหญ่จะมีจำนวนไม่มากนัก ดังนั้น การเพิ่มหน่วยความจำภายนอกให้โทรศัพท์ของเรา ก็จะทำให้เรามีพื้นที่ในการเก็บรูปภาพ หรือแม้กระทั่งวีดีโอได้มากขึ้น บางคนถึงกับเก็บข้อมูลต่างๆ บนโทรศัพท์เลยทีเดียว และโทรศัพท์ส่วนใหญ่ก็รองรับหน่วยความจำที่ชือว่า microSD card
บทความนี้จะทำให้คุณสามารถเลือกซื้อ microSD card ได้ถูกต้อง

MicroSD card คืออะไร

อุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล แบบ nand Flash Memory ที่มีการนำไปใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์หลายอย่าง เช่น กล้องดิจิตอล โทรศัพท์มือถือ หรือแม้กระทั่งแท็บเล็ต สาเหตสำคัญอีกอย่างที่ทำให้ MicroSD เป็นที่นิยม คือ ราคาที่ค่อนข้างถูก เมื่อเทียบกับหน่วยความจำอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการพัฒนา MicroSD ให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของความเร็วในการบันทึก ซึ่งมีการแบ่งออกเป็น Class

Class กับความเร็วในการบันทึกข้อมูล

  • Class 2 โอนถ่ายข้อมูลขั้นต่ำได้ที่ความเร็ว 2 MB / วินาที
  • Class 4 โอนถ่ายข้อมูลขั้นต่ำได้ที่ความเร็ว 4 MB / วินาที
  • Class 6 โอนถ่ายข้อมูลขั้นต่ำได้ที่ความเร็ว 6 MB / วินาที
  • Class 10 โอนถ่ายข้อมูลขั้นต่ำได้ที่ความเร็ว 10 MB / วินาที
จะเห็นได้ชัดว่า MicroSD แต่ละ Class จะมีความเร็วต่างกัน ดังนั้น ราคาก็จะแตกต่างกันด้วย?
SD/SDHC, MicroSD/MicroSDHC ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยความจำแบบ MLC (Multi-level Cell) (อ่านเพิ่มเติมได้จาก http://en.wikipedia.org/wiki/Flash_memory) ซึ่งจะสามารถเขียนข้อมูลลงได้เพียง 5,000 – 10,000 ครั้งเท่านั้น หลังจากนั้นจะไม่สามารถเขียนข้อมูลลงในนั้นได้ นั้นหมายความว่า จะไม่สามารถเซฟอะไรได้เลย

หลักการเลือกซื้อ SD/SDHC, MicroSD/MicroSDHC

1.  เลือกความจุที่คุณต้องการ
สำหรับ  SD/SDHC : 2GB, 4GB, 8GB, 16GB, 32GB
สำหรับ micro SD/SDHC : 2GB, 4GB, 8GB, 16GB
หากเอาไว้สำหรับจดชื่อที่อยู่ บันทึกอะไรเล็กๆ น้อยๆ แค่ 2GB Class 2-4 ก็เพียงพอ
หากเอาไว้สำหรับบันทึกรูปและเพลง แนะนำที่ 4GB – 8GB Class 6
หากเอาไว้สำหรับบันทึกรูป, เพลง และ วีดีโอ แนะนำ 16GB – 32GB Class 6-10 ถ้าเป็นวีดีโอแบบ FULL HD แนะนำอย่างยิ่งที่ class 10
2.  ตรวจสอบดูว่า ยี่ห้อสินค้า หรือ ผู้ผลิต มีรายชื่ออยู่ใน List รึเปล่า โดยเช็คได้ที่เว็บนี้  https://www.sdcard.org/about_sda/member_companies/ 
ถ้าสินค้าที่คุณกำลังเลือกซื้อ ไม่มีรายชื่ออยู่ใน List “ห้ามซื้อ เด็ดขาด” เนื่องจากการผลิตในคุณภาพต่ำ, ลดระดับหน่วยความจำลง หรือความเร็วในการรับ – ส่ง ข้อมูลทำได้ช้า บางทีอาจจะทำความเสียหายให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกของคุณได้
3. เช็ค “Condition” ให้เลือกเป็น New เท่านั้น ถามเป็น Used นะ เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้น ว่าการเขียนข้อมูลมันมีได้จำกัด เผื่อซื้อๆ มาแล้วใช้ไปได้ไม่กี่ครั้งก็ใช้ต่อไม่ได้ มันจะไม่คุ้มเอา
4.ตรวจสอบ Packaging ให้ดี ทางที่ดีไม่ควรซื้อแบบ  Used หรือ Open-Boxed แนะนำให้ซื้อแบบ Sealed pack ดีกว่า หากมีเครื่องหมายการันตีว่ารับประกันสินค้าด้วยยิ่งดีมาก ส่วนมากเดี๋ยวนี้ก็รับประกันกันแบบ Lifetime เลยทีเดียว 
เพียงเท่านี้เราก็สามารถกรอง SD/SDHC, MicroSD/MicroSDHC ปลอมๆ ได้บ้างแล้ว 
ที่สำคัญควรมีการ backup ข้อมูลในการ์ดไว้เสมอ เพราะเราก็อาจจะเจอเหตุการณ์ที่ว่า เมมเสีย เซฟไม่เข้า มีปัญหา เข้ามาได้เหมือนกัน อย่างที่บอกไปว่าความสามารถในการเขียนข้อมูลของมันจะลงได้เพียง 5,000 – 10,000 ครั้งเท่านั้น แม้ประกันจะเป็นแบบ L/T หากข้อมูลสำคัญสูญหายไปก็ไม่มีความหมาย ด้วยรักและเป็นห่วงจาก Bestbuycom

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น